8 SỰ THẬT VỀ ĐỜI SỐNG AGENCY MÀ BẠN NÊN BIẾT YOU SHOULD KNOW

Agency và Client, hai thái cực đối lập nhau hoàn toàn nhưng bên cạnh đó cũng là chính là những cộng sinh tuyệt nhất dành cho nhau, hỗ trợ nhau để cùng tạo ra những thành quả vô cùng độc đáo. Mỗi bên đều có những ưu và nhược điểm nhất định, do vậy nên chúng ta không thể phân tích chung bằng những cách nhìn khách quan được. Dưới đây là 8 sự thật “thú vị” chỉ có khi làm việc tại Agency và Client. 

Tiếp thu nhiều kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau  

Khi làm việc tại Agency, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm vô vàn những dự án của các công ty từ nhỏ đến lớn, từ tầng lớp bình dân cho đến giới thượng lưu, từ thực phẩm cho đến dịch vụ. Khi vừa mới buổi sáng đây, chúng ta phải nhập tâm sống thật “healthy” để viết bài cho nhãn hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, thì buổi chiều bạn lại phải rũ bỏ suy nghĩ của buổi sáng để viết bài cho nhãn hàng thức ăn nhanh, nghe thật "tréo ngoe” đúng không nào? Những trải nghiệm đó chỉ khi làm việc ở Agency mới có được. 

Học hỏi từ những “Spiderman” cùng công ty  

8-su-that-ve-doi-song-agency-ma-ban-nen-biet-3

Spiderman có sức mạnh siêu nhiên và nhanh nhẹn, có khả năng bám dính vào hầu hết các bề mặt bằng chân của mình nên có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Ở thế giới agency, mọi người tại công ty cũng thường được gọi là những “Spiderman”, bởi vì họ có khả năng làm rất nhiều công việc ngoài vị trí chính thức của mình. Design có thể chạy ads, Account có thể chỉnh được infographic siêu giỏi và thậm chí có thể cân được cả sales. 

Hormone Dopamine mang tên “Dự án mới”  

Dopamine được gọi là hormone hạnh phúc, được tiết ra khi cơ thể có dấu hiệu thích thú, phấn chấn. Tại agency, một liều Dopamine vực dậy ngay tinh thần các agenci-er có tên là “Dự án mới”, khiến các thành viên như được refresh bằng những làn gió và hơi thở tươi mới hoàn toàn. 

Môi trường làm việc luôn đầy tiếng cười  

8-su-that-ve-doi-song-agency-ma-ban-nen-biet-4

Đây chính là một trong những yếu tố đặc biệt thú vị trong môi trường làm việc tại agency. Khác với những công ty “chính chuyên” style văn phòng, tại agency chúng ta sẽ được trải nghiệm đủ các cung bậc cảm xúc để có thể kích thích tính sáng tạo của các thành viên lên mức tối đa. Nổi loạn đôi khi lại chính là phẩm chất cần có của những người làm công việc sáng tạo để những ý tưởng được sinh ra và phát triển thành những đề xuất sáng giá đến khách hàng. 

Không phải lúc nào ý tưởng của bạn cũng được chấp nhận  

Dù nhiều niềm vui và cơ hội là thế, tuy nhiên cũng sẽ có những thách thức mà chúng ta phải đối mặt. Một sự thật đáng buồn trong thế giới agency là những ý tưởng được nung nấu rất lâu của bạn có thể bị loại bỏ ngay một cách không thương tiếc. Dù có thể ý tưởng đó rất sáng tạo và khiến bạn cực kỳ tâm đắc nhưng lại bị Client hoặc Art Director gạch bỏ một cách thẳng thừng thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Đừng nản nhé, bạn vẫn có thể bảo vệ ý tưởng của mình bằng cách đưa ra quan điểm để thuyết phục các bên. Nếu không được thì cũng chẳng sao, đây cũng là dịp để bạn hiểu hơn về gu của khách hàng và cải tiến trong những sản phẩm tiếp theo. 

Không có thời gian làm việc cố định  

8-su-that-ve-doi-song-agency-ma-ban-nen-biet-5

Điểm đặc thù của agency đó là thời gian luôn luôn linh hoạt, không có thời gian cố định như các ngành nghề khác. Có những ngày 8 tiếng làm việc không hề là đủ, thời gian làm việc trong ngày phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. 

Về mặt chủ quan, trong cùng một thời điểm bạn có thể phải đảm nhận rất nhiều dự án khác nhau, do đó bạn không thể tập trung toàn tâm toàn ý vào một job được mà phải chia nhỏ chất xám ra (còn được gọi là “multi-tasking”).  

Bên cạnh đó, lí do cho việc kéo dài thời gian chính là sự xuất hiện bất ngờ của những vị “thượng đế” vào những lúc không ngờ tới – đó chính là client. Chỉ với 1 lời client nói mà trái tim này đã không thở được, mọi kế hoạch sẽ phải hoãn lại để ưu tiên làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. 

Là một “con sen” chính hiệu!  

1. Khách hàng là thượng đế 

2. Khách hàng luôn đúng Nếu lỡ trong một giây phút nào đó khách hàng sai thì agenci-er hãy luôn thuộc lòng 2 tôn chỉ trên! Mọi câu chuyện đều trở nên bớt quan trọng khi khách hàng feedback. Chỉ cần khách hàng lên tiếng, các sen sẽ phải lao vào cuộc bằng mọi giá. 

Client nói đằng Đông, Agency hiểu đằng Tây  

Client và Agency đều có những sự khác nhau nhất định về môi trường làm việc và cũng như cách giao tiếp. Do vậy, việc có những xung đột trong lời nói và hành động cũng thường xuyên xảy ra. Ví dụ, phía khách hàng quên thông báo cho Agency về những thay đổi nhỏ trong dự án đang làm, thế là cả team Agency khóc thét khi phải thức trắng đêm để làm lại những chi tiết đó để kịp gửi lại đúng deadline chỉ vì sự “lỡ quên” của client.    

Làm việc ở bất cứ môi trường nào cũng có những niềm vui xen lẫn nỗi buồn, và đương nhiên môi trường agency cũng không ngoại lệ. Hãy xem đây là cơ hội để bạn có thể rèn giũa những kỹ năng làm việc của bản thân và tiến bộ qua từng ngày để đạt được những thành công nhất định trong ngành marketing này nhé!