NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN HIỆU QUẢ BẰNG HÌNH ẢNH

Trong thời đại kỹ thuật số, khi thông tin tràn ngập mọi nơi và khối lượng thông tin mà chúng ta tiếp xúc trong một ngày là quá lớn, việc truyền tải thông điệp đến khách hàng trở thành một thách thức đối với các doanh nghiệp. Khi đó, ngoài từ ngữ thu hút, hình ảnh khi có sự hỗ trợ của nghệ thuật kể chuyện sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ. Vậy nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh là gì? Và làm sao để áp dụng hiệu quả? Hãy cùng M&M Communications khám phá ngay dưới đây. 

Kể Chuyện Bằng Hình Ảnh (Visual Storytelling) Là Gì?

Theo các nhà tâm lý học và chuyên gia hành vi, ảnh hưởng của các yếu tố phi ngôn từ trong giao tiếp chiếm đến 93%. Đây là lý do tại sao một bức ảnh có thể "đáng giá hơn hàng ngàn từ ngữ". Đặc biệt là trong thế giới mà truyền thông đang ngày càng bị thúc đẩy bởi nội dung trực quan, từ ngữ trong quảng cáo không còn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nữa, thay vào đó là hình ảnh. Từ đó, thúc đẩy sự ra đời của các phương pháp sử dụng hình ảnh mới mẻ và sáng tạo.

Đóng vai trò quan trọng đến hiệu quả của các phương pháp sử dụng hình ảnh mới mẻ và sáng tạo đó là nghệ thuật Kể chuyện bằng hình ảnh (Visual Storytelling). Hiểu một cách đơn giản thì bản chất của nghệ thuật này là một dạng chiến lược sử dụng nội dung trực quan để truyền đạt câu chuyện đến khách hàng. Một câu chuyện hiệu quả không chỉ khơi dậy cảm xúc mà còn hướng người xem đến một kết luận cụ thể. Hình ảnh có thể xuất hiện dưới dạng video, đồ họa thông tin (infographic), hoặc các bài đăng trên mạng xã hội, tất cả góp phần tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh.

Nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh là gì? 

Sức Mạnh Của Hình Ảnh Trong Kể Chuyện

Một bức ảnh đáng giá hơn ngàn từ ngữ. Và trong tiếp thị, giá trị của hình ảnh còn được nâng cao hơn nhiều lần. Hình ảnh có khả năng kết nối với cảm xúc, kích thích trí tưởng tượng, và đưa khách hàng vào câu chuyện mà thương hiệu muốn kể. Bằng cách sử dụng hình ảnh một cách tinh tế, thương hiệu có thể truyền tải thông điệp của mình một cách dễ hiểu và sâu sắc hơn, giúp khách hàng cảm nhận và ghi nhớ thương hiệu nhanh chóng hơn bất kỳ phương tiện nào khác.

Kể chuyện bằng hình ảnh không chỉ đơn thuần là việc chọn ra những hình ảnh đẹp và cuốn hút. Đó là một quá trình sáng tạo đòi hỏi sự kết hợp giữa nghệ thuật và chiến lược. Để thành công, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu, nắm bắt câu chuyện mà họ muốn kể, và biết cách sắp xếp hình ảnh một cách hợp lý để tạo nên một hành trình cảm xúc cho người xem.

Các chiến dịch của Milo áp dụng tốt nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh

Một trong những thương hiệu đã ứng dụng tốt nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh có thể kể đến Milo. Từ sự thấu hiểu về mong muốn của các bà mẹ là con cái sẽ luôn được khỏe mạnh, có đủ năng lượng để không ngừng vươn xa, trở thành những nhà vô địch, các chiến dịch tiếp thị sản phẩm của Milo đã sử dụng hình ảnh và màu sắc có khả năng truyền tải tốt thông điệp của nhãn hàng. 

Từ màu xanh lá đặc trưng của sự năng động và tươi trẻ, tạo cho người mua hàng sự an tâm khi sử dụng, đến hình ảnh khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng của yếu tố con người, từ ngữ nhấn mạnh vào yếu tố nhà vô địch, … tất cả tạo nên những hình ảnh tiếp thị ấn tượng, mang dấu ấn riêng của Milo. 

Ứng Dụng Nghệ Thuật Kể Chuyện Bằng Hình Ảnh Trong Thực Tiễn

Nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh không chỉ được áp dụng cho banner, OOH hay TVC quảng cáo, mà còn là hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ, khi bạn xây dựng nội dung trên các nền tảng như Facebook hay Instagram, … cho doanh nghiệp trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, các bài đăng sẽ có sự đồng bộ về mặt hình ảnh, góp phần tăng tính nhận diện cho thương hiệu, lan tỏa thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. 

>>> Đâu là thời điểm doanh nghiệp cần đầu tư cho hình ảnh sản phẩm?

>>> Làm sao để sản phẩm của thương hiệu nổi bật hơn trên social?

Không chỉ đối với việc quảng bá thương hiệu hay tiếp thị sản phẩm, nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh còn được ứng dụng rộng rãi ở nhiều mảng khác. Từ y tế, giáo dục cho đến nghệ thuật, … tất cả lĩnh vực khi có sự hỗ trợ của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh đều sẽ mang lại hiệu quả về truyền thông, góp phần lan tỏa những giá trị mà các tổ chức muốn truyền tải. 

Có thể thấy, nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh không chỉ giúp kể câu chuyện của thương hiệu, sản phẩm một cách hiệu quả mà còn mang lại lợi ích cho nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, để hình ảnh truyền tải được khéo léo và thu hút thông điệp hay câu chuyện lại đòi hỏi bộ phận thực thi có sự kiên nhẫn, sáng tạo và khả năng thấu hiểu khách hàng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để cải thiện hình ảnh thương hiệu và xây dựng những câu chuyện đầy cảm hứng, M&M Communications với đội ngũ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng mang đến cho bạn những hình ảnh chất lượng, đẹp mắt, giúp truyền tải trọn vẹn thông điệp của các chiến lược.

>>> Vì sao nên chọn Agency để chụp ảnh sản phẩm?

Hãy để M&M Communications giúp bạn kể chuyện bằng hình ảnh. 

Kết Luận

Trong một thị trường cạnh tranh, nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh chính là một trong những yếu tố chủ chốt để tạo ra sự khác biệt giữa các thương hiệu. Những hình ảnh đẹp, chất lượng và có khả năng truyền tải tốt thông điệp của nhãn hàng không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn gợi mở những cảm xúc, tạo ra sự kết nối giữa họ và thương hiệu. Hãy liên hệ ngay với M&M Communications để sở hữu những hình ảnh đẹp mắt, giúp bạn kể câu chuyện của thương hiệu, sản phẩm.