Marketing doanh nghiệp và câu chuyện đúng thời điểm .

Trong bối cảnh của kỷ nguyên 4.0, Marketing chính là yếu tố quan trọng có thể quyết định thành bại của một chiến dịch của doanh nghiệp. Để những nỗ lực trở nên có giá trị và đạt được thành công rực rỡ, doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược, kế hoạch tốt và áp dụng vào thời điểm đúng đắn. Chính vì vậy, Marketing đúng thời điểm sẽ là bí quyết làm nên thành công của thương hiệu. 

Vậy Marketing đúng thời điểm là gì? Làm thế nào để doanh nghiệp biết được đúng thời điểm là như thế nào? Hãy cùng M&M Communications đọc qua bài viết dưới đây nhé!

TÌM HIỂU VỀ MARKETING.  

  1. Định nghĩa Marketing

Marketing có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và quen thuộc nhất là định nghĩa của Philip Kotler - “cha đẻ” của ngành Marketing hiện đại, ông nói rằng: 

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thoả mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”. 

Trước đây, Marketing chỉ thịnh hành và áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, dần dà về sau thì Marketing được mở rộng cho cả doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Cho đến những năm gần đây, Marketing được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực như chính trị, văn hoá, xã hội, y tế,... và chiếm vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của mọi doanh nghiệp. 

  1. Phân loại Marketing 

Marketing được chia ra làm 2 phương thức là Marketing Truyền Thống (Traditional Marketing) và Marketing Hiện Đại (Modern Marketing). 

  • Marketing truyền thống tập trung vào phát triển và mở rộng sản phẩm của doanh nghiệp, đưa ra các chiến lược nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm và thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Phương thức Marketing này hoạt động offline qua các nền tảng như báo chí, radio, tờ rơi,.... 

  • Ngược lại, Marketing hiện đại tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhằm đáp ứng sự hài lòng của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hành vi và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt để chiến dịch Marketing thành công, song song còn có thể đem đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Marketing hiện đại bao gồm các hoạt động thông qua Internet như xây dựng website, SEO, Social Media, Video Marketing,....

  1. Marketing có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp? 

  • Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng

Marketing đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng muốn gì và cần gì? Thông qua việc nghiên cứu insight khách hàng, doanh nghiệp và thương hiệu có thể xác định được nhu cầu của người tiêu dùng và lấy đó làm căn cứ cho các hoạt động Marketing tiếp theo. Bằng cách thức này, doanh nghiệp sẽ mang đến sản phẩm phù hợp và đáp ứng đúng mong muốn và nguyện vọng của người tiêu dùng.

  • Giúp thương hiệu xây dựng và phát triển

Xây dựng và phát triển thương hiệu là hoạt động vô cùng quan trọng của mọi doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, Marketing giúp doanh nghiệp xác định được giá trị thương hiệu, tính cách để xây dựng hình ảnh hiệu quả, từ đó giúp các hoạt động truyền thông tạo dựng ấn tượng tốt đẹp trong tiềm thức người tiêu dùng. 

Nhờ vào hình ảnh được gầy dựng, doanh nghiệp có thể bán sản phẩm/dịch vụ và nhận về lòng tin của khách hàng, góp phần tăng doanh thu cho thương hiệu. Có thể nói đến một số “ông lớn” giá trị hàng trăm tỉ đô như Apple, Coca Cola, Nike,... vẫn đang rất quan tâm chú trọng đến hoạt động Marketing nhằm giữ vững hình ảnh thương hiệu và phát triển vào hoạt động kinh doanh. 

  • Truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ

Nhờ vào sự bùng nổ của các thiết bị thông minh, hầu hết các doanh nghiệp ngày nay có thể dễ dàng giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng dựa vào những hoạt động truyền thông. Doanh nghiệp có thể kết hợp hai phương thức Marketing truyền thống và Marketing hiện đại như quảng cáo ngoài trời OOH, quảng cáo báo chí cùng Social Media, PR, SEO để tăng sự hiệu quả của việc truyền tải thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Các hoạt động này góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét nhất về sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Hơn thế nữa, với sự đầu tư của công nghệ, hoạt động truyền thông Marketing ngày càng trở nên phong phú và đa dạng hơn, phá vỡ mọi rào cản về địa lý, quốc gia và ngôn ngữ.

>>> Tham khảo dịch vụ Marketing của M&M Communications 

II. THỜI ĐIỂM TRONG MARKETING QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO? 

  1. Marketing theo thời điểm là gì?

Marketing theo thời điểm là một kế hoạch Marketing được triển khai dựa trên yếu tố thời gian. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là sắp xếp thời gian hợp lý tuỳ theo thời điểm như nhu cầu mỗi mùa, sự kiện hay một khoảng thời gian đặc biệt nào đó. 

  1. Các yếu tố của một chiến dịch Marketing theo thời điểm

  • Time Marketing 

Time Marketing có thể hiểu đơn giản chính là quá trình nghiên cứu thời gian “vàng” có thể phát hành sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Tuỳ thuộc vào loại sản phẩm, các yếu tố cần phải chú trọng xem xét gồm: vòng đời sản phẩm, ngày tháng phát hành, sản phẩm tương tự, sản phẩm đối thủ,.... Thông qua các nghiên cứu này, doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch và chiến lược phù hợp để định vị sản phẩm trên thị trường. 

  • Seasonal Marketing 

Đi song song cùng Time Marketing thì Seasonal Marketing - Marketing dựa vào những thời điểm nhất định trong năm cũng quan trọng không kém. Cho dù là người tiêu dùng hay các doanh nghiệp, hành vi mua hàng của họ có thể thay đổi theo thời gian, đặc biệt vào những thời điểm chú ý trong năm, nhu cầu mua hàng của họ sẽ nhiều hơn và đặc biệt họ luôn biết sẽ có những “điều mới” hoặc ưu đãi được tung ra bởi doanh nghiệp. 

Một số ngày lễ lớn trong năm thường được mọi người để tâm tới như: Tết, Giáng Sinh, Quốc Tế Phụ Nữ, Lễ Tình Nhân,... đều là những cơ hội để doanh nghiệp tạo ra những ưu đãi “nóng” thu hút khách hàng mới, hoặc cho ra các sản phẩm phù hợp nhằm đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng vào những dịp đặc biệt này. Tuy nhiên, Marketing theo mùa không chỉ là các sự kiện chính thức trên lịch. Nhiều doanh nghiệp sẽ tận dụng những thời điểm khác trong năm để lên một kế hoạch Marketing ngắn hạn nhằm thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của họ, ví dụ: mùa hè, mùa tựu trường, sự kiện, ưu đãi theo tháng,.... 

Các sàn thương mại lớn như Shopee, Lazada, Grab,... luôn có những thời điểm để tung các chương trình đặc biệt. Shopee hay Lazada đều có ngày Double Sale, Sale lương về, Sale cuối tháng,..... Còn Grab sẽ có những chiến dịch như Dance Challenge, sale cuối năm,.... 

III. VẬY DOANH NGHIỆP PHẢI LÀM SAO ĐỂ ÁP DỤNG TRIỆT ĐỂ MARKETING ĐÚNG THỜI ĐIỂM?

  1. Tìm hiểu thời điểm “vàng” và xác định đúng sản phẩm  

Một năm bốn quý, trong các quý sẽ có thời gian thấp điểm và thời gian cao điểm có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, nghiên cứu thời gian trong năm sẽ rất hữu ích cho doanh nghiệp để có các kế hoạch ngắn, dài hạn cũng như những chiến lược Marketing đột phá có thể thu hút khách hàng.

Bên cạnh những thời điểm quan trọng, để gia tăng mức độ tin cậy, thương hiệu cần xác định sản phẩm hay dịch vụ của mình phù hợp với mùa nào trong năm. Không nên mặc định rằng những gì thương hiệu đang cung cấp đều có thể bán được quanh năm, trừ khi đó là mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như kem đánh răng, hàng tiêu dùng y tế, thuốc lá hay thực phẩm ăn vặt. Một ví dụ để hiểu rõ hơn về vấn đề này: Sẽ không ai đặt mua một chiếc áo bông vào mùa hè nhưng họ sẵn sàng “rút ví” cho bikini hay các trang phục mát mẻ bởi vì mùa hè là thời điểm của du lịch, của những chuyến đi chơi xa và đối với các gia đình thì biển là lựa chọn ưu tiên.

  1. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng 

Đối với một thương hiệu, doanh nghiệp, việc phân tích và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng sẽ đáp ứng và hỗ trợ họ rất nhiều trong sự phát triển bền vững của các chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như: 

  • Thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng và duy trì được mức độ trung thành của nhóm khách hàng khi nắm rõ được nhu cầu cần thiết. 

  • Việc tìm hiểu sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu được một sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được tiêu chí “đúng hàng, đúng thời điểm” thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. 

  • Tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra được những quyết định liên quan đến Marketing một cách chính xác hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự tín nhiệm của khách hàng và có những chiến lược kinh doanh vượt trội so với đối thủ trên thị trường. 

Samsung cho ra mắt các dòng sản phẩm điện thoại dựa trên từng nhu cầu của khách hàng từ trung bình đến cao cấp.

Kết luận 

Để có thể tiết kiệm thời gian và phát triển vượt bậc, doanh nghiệp không nên bỏ qua những thời điểm “vàng” trong năm. Bởi vào thời điểm đó, người tiêu dùng sẽ trở nên đặc biệt nhạy cảm và xuất hiện những mối quan tâm cũng như nhu cầu không ngờ tới. Chính vì thế, một kế hoạch Marketing đúng thời điểm chính là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu đưa ra các chiến lược đúng đắn, đột phá và hiệu quả.