Marketing truyền thống trong thời đại số .

Trong thời đại số hiện nay, khi mọi thứ đều xoay quanh Internet, các chiến dịch Marketing online cũng vì thế mà ngày càng phát triển và có xu hướng trở thành tâm điểm của nhiều doanh nghiệp. Vậy đâu là vị thế dành cho Marketing truyền thống trong thời đại số? Hãy cùng M&M Communications tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống bao gồm các hình thức Marketing không dựa vào internet. Ví dụ như tờ rơi, biển quảng cáo ngoài trời, tvc quảng cáo trên truyền hình, telesales điện thoại, … Mặc dù Marketing truyền thống là phương pháp khó đo lường, nhưng lại giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Thêm vào đó, Marketing truyền thống còn là phương pháp hiệu quả để tạo ra nhận thức về thương hiệu thông qua việc sử dụng hình ảnh, âm nhạc, chữ viết và các yếu tố trực quan ấn tượng, thu hút, chạm trúng insight khách hàng. 

Những hình thức marketing truyền thống phổ biến hiện nay

Với sự đa dạng về hình thức, Marketing truyền thống phủ sóng hầu hết các ngóc ngách trong cuộc sống, giúp khách hàng tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách tự nhiên. Dưới đây là những hình thức Marketing truyền thống phổ biến hiện nay: 

Quảng Cáo Ngoài Trời

Quảng cáo ngoài trời là hình thức Marketing cổ điển như các biển hiệu, Banner trên phương tiện giao thông, Pano, LCD/frame trong thang máy và nhiều hình thức khác. Khách hàng sẽ tiếp xúc với quảng cáo này khi họ ở ngoài trời, trên đường phố. Để quảng cáo ngoài trời mang lại hiệu quả, doanh nghiệp cần phải tạo ra một thiết kế quảng cáo ấn tượng về sản phẩm hoặc thương hiệu, đủ sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng và có khả năng viral trên các nền tảng social.

Biển quảng cáo ngoài trời của thương hiệu AAN mà M&M Communications hỗ trợ

Quảng Cáo Báo Chí

Sự xuất hiện của doanh nghiệp bạn trên một tờ báo nổi tiếng sẽ đánh bóng và tăng cường uy tín thương hiệu một cách đáng kể. Điều này đặc biệt đúng khi đó là những tờ báo cung cấp thông tin đáng tin cậy và có lượng độc giả trung thành đáng kể. 

>>> Marketing truyền thống và sự chuyển mình cùng thời đại 

Brochure

Brochure là một ấn phẩm quảng cáo dùng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng, đặc biệt là trong các sự kiện tiếp cận trực tiếp với khách hàng, đối tác. Với thiết kế nổi bật và nội dung được cô đọng phù hợp, Brochure góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, bền vững và lâu dài, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới và nhỏ.

Một Brochure ấn tượng sẽ thu hút khách hàng 

Tài Trợ Cho Các Sự Kiện, Chương Trình

Đây là một chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả, đặc biệt khi bạn muốn tiếp cận các khách hàng tiềm năng thông qua các sự kiện lớn. Vì thương hiệu của bạn không chỉ xuất hiện tại các sự kiện này mà còn được trực tiếp truyền tải trên các phương tiện truyền thông.

Điều đáng chú ý là bạn không nhất thiết phải tài trợ bằng tiền mặt. Tài trợ bằng các sản phẩm bạn cung cấp hoặc các vật phẩm có in hình logo của doanh nghiệp là cơ hội tốt để khách hàng tham gia trải nghiệm sản phẩm của bạn.

M&M Communications tài trợ truyền thông cho chương trình CafeShow 

Gửi Danh Thiếp Với Khách Hàng Đối Tác

Trong thời đại hiện nay, khi khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trực tuyến chỉ bằng vài cú click chuột, tấm danh thiếp vẫn giữ vai trò quan trọng. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp của người bán hàng và doanh nghiệp.

Đây còn là một phương pháp tiết kiệm và tiện lợi. Tuy nhiên, cần chú ý rằng danh thiếp của bạn cần phải phù hợp với nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, bao gồm hình ảnh, màu sắc và font chữ, để đạt được hiệu quả tối đa.

Dự Các Hội Chợ, Triển Lãm, Thương Mại

Đây là một phương pháp xuất sắc không chỉ để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng mà còn để tăng doanh số bán hàng và mở rộng mạng lưới khách hàng thông qua việc khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ với người thân và bạn bè của họ.

Mặc dù việc tiếp thị tại các hội chợ thường giới hạn trong một khu vực cụ thể, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng thiết lập liên kết với các đối tác lớn để tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng phát triển.

Tri Ân Khách Hàng

Các công ty lớn thường tổ chức các chương trình tri ân khách hàng hàng năm để không chỉ tạo lòng tin và sự trung thành từ phía khách hàng mà còn để tạo sự nhận diện về thương hiệu của họ.

Hãy nhớ rằng khách hàng hiện tại thường đóng góp tới khoảng 80% doanh thu của doanh nghiệp, và việc duy trì khách hàng trung thành thường đòi hỏi chi phí thấp hơn so với việc thu hút khách hàng mới.

Vị thế của Marketing truyền thống trong thời đại số

Dù không có sự giúp sức của internet, Marketing truyền thống vẫn có khả năng tạo ra sự tương tác trực tiếp và lan tỏa thông điệp đáng kinh ngạc mà không thể bị thay thế hoàn toàn bởi các phương pháp Marketing online nhờ những ưu điểm vượt trội: 

Khả năng tiếp cận đối tượng đa dạng 

Một điều không thể phủ nhận là sự tiện lợi của internet và các nền tảng social. Tuy nhiên, không phải ai và lứa tuổi nào cũng quen thuộc và ưa thích việc tìm kiếm thông tin trên các môi trường trực tuyến. Trong khi đó, Marketing với khả năng tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên sẽ là lựa chọn tuyệt vời để doanh nghiệp có thể tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng hơn. 

Tạo dấu ấn thương hiệu

Marketing truyền thống với Content (nội dung) chứa đựng các đặc trưng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp như màu sắc, logo, thông điệp, … thông qua hình ảnh và âm thanh đặc biệt sẽ có khả năng tạo dấu ấn mạnh mẽ cho thương hiệu. 

Điển hình là các tvc quảng cáo thang máy, banner xe bus, … với hình ảnh và nội dung ấn tượng sẽ khiến người xem bị thu hút ngay từ giây đầu tiên. 

Sự tin tưởng và uy tín

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, bên cạnh ưu điểm về khả năng tìm kiếm thông tin nhanh nhạy, vẫn tồn đọng yếu điểm là những thông tin trôi nổi không rõ nguồn gốc. Vì vậy, rất nhiều khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu thông qua các quảng cáo trên báo chí, cũng như truyền hình vì sự uy tín. 

Tuy nhiên, trong cuộc đua khốc liệt giữa các doanh nghiệp, thương hiệu, thêm vào đó là sự phát triển vượt trội của công nghệ thông tin hiện nay, việc chỉ áp dụng một phương thức Marketing không thể đảm bảo cho doanh nghiệp kết quả kinh doanh toàn diện. Nên doanh nghiệp cần phải có sự kết hợp khéo léo giữa hai hình thức Marketing truyền thống và online để đạt được sự tối ưu cả về hiệu quả lẫn kinh phí.

Trong rất nhiều trường hợp, Marketing truyền thống có thể hỗ trợ Marketing online và ngược lại. Điều này đã được minh chứng và ứng dụng một cách uyển chuyển thông qua các hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể thì các hoạt động Activation truyền thống có thể được nhiều người biết đến và tham gia hơn nếu như có được sự hỗ trợ của Marketing online và ngược lại, rất nhiều hoạt động online của người tiêu dùng nếu được kết nối với một hành động mua hoặc tương tác tại điểm bán hàng có thể tạo ra trải nghiệm thú vị cho họ.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác hỗ trợ về Marketing, M&M Communications sẵn sàng tư vấn và cung cấp đến bạn các phương pháp Marketing truyền thống mang đậm dấu ấn của doanh nghiệp, thương hiệu, cũng như các phương pháp Marketing online để bổ trợ khả năng đo lường, tăng thêm tính tương tác cho chiến dịch, sự kiện. 

Kết Luận

Marketing truyền thống dù là phương cách Marketing đã có từ rất lâu trước đây nhưng không vì thế mà mất đi vị thế của mình. Dù là trong thời đại công nghệ số, khi Marketing online đang có xu hướng chiếm thế thượng phong và được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng, Marketing truyền thống vẫn đem lại những lợi to lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là khi được kết hợp cùng Marketing online.